Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Hàn Quốc tuyên bố đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều

Hàn Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều, sau khi Bình Nhưỡng thả gần 1.000 quả bóng bay chứa rác thải qua biên giới.

Seoul đã đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều hồi năm ngoái, sau khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám vào quỹ đạo, song Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) ngày 3/6 cho biết sẽ đề nghị chính phủ đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận này cho đến khi sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên được khôi phục.

Thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết năm 2018, trong thời kỳ quan hệ hai nước nồng ấm, nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo và tránh các tình huống leo thang vượt kiểm soát, đặc biệt dọc khu vực biên giới được bố phòng nghiêm ngặt.

Sau khi Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận hồi tháng 11 năm ngoái để phản đối việc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám, Bình Nhưỡng tuyên bố hoàn toàn không còn tôn trọng thỏa thuận này.

"Thỏa thuận này thực tế không còn hiệu lực do Triều Tiên đã tuyên bố từ bỏ. Việc tôn trọng thỏa thuận đang gây ra những vấn đề lớn đối với khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội chúng tôi, đặc biệt trong bối cảnh loạt hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên gây ra mối đe dọa thực sự cho người dân của chúng tôi", NSC cho hay.


Bóng bay mang theo rác thải từ Triều Tiên trên một cánh đồng ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc ngày 29/5. Ảnh: Reuters

Động thái của Seoul diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuần trước thả gần 1.000 quả bóng bay mang theo rác thải, như tàn thuốc, phân bón, sang nước này để đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn sang Triều Tiên.

Sau khi hứng chịu nhiều chỉ trích từ Hàn Quốc, Triều Tiên ngày 2/6 thông báo ngừng thả bóng bay qua biên giới, song cảnh báo có thể thực hiện thêm nhiều lần nếu cần thiết.

Theo NSC, việc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều sẽ cho phép quân đội nước này "tổ chức huấn luyện ở các khu vực gần biên giới" cũng như "phản ứng đầy đủ, lập tức đối với những hành động khiêu khích của Triều Tiên". Quyết định này cần được thông qua tại cuộc họp nội các ngày 4/6, trước khi có hiệu lực.

Mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Hoạt động ngoại giao bị đình trệ từ lâu và Bình Nhưỡng tăng cường thử nghiệm, phát triển vũ khí, trong khi Seoul ngày càng xích lại đồng minh Washington.