Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Hàng nghìn người Anh được thử nghiệm vaccine chống ung thư

Cơ quan Y tế Vương quốc Anh thông báo bắt đầu tiến hành thử nghiệm vaccine chống ung thư cho hàng nghìn bệnh nhân của nước này.

Vaccine được nghiên cứu đánh giá về bệnh ung thư trong thử nghiệm ung thư đại trực tràng dựa trên một phân tử gọi là mRNA, công nghệ tương tự được sử dụng cho vaccine COVID-19.

Vaccine ung thư mRNA được sử dụng như loại thuốc cá nhân hóa, nhằm huấn luyện hệ thống miễn dịch của người mắc chống lại bệnh ung thư. Để có liều vaccine, chuyên gia sẽ lấy mẫu khối u và mô khỏe mạnh của người bệnh, sắp xếp trình tự DNA và RNA, so sánh mức độ khác nhau để xác định đột biến, lấy làm kháng nguyên cho vaccine.

Sau khi tiêm vào cơ thể, vaccine mRNA sẽ huấn luyện các tế bào tạo ra một phần protein ung thư (kháng nguyên) giống với kháng nguyên đã được xét nghiệm trước đó của bệnh nhân. Sau đó, hệ miễn dịch sẽ phát triển kháng thể chống lại chúng.

Trước mắt, Anh sẽ tập trung thử nghiệm đầu tiên vào ung thư đại trực tràng, da, phổi, bàng quang, tuyến tụy và thận. Các dạng ung thư khác có thể được bổ sung trong thời gian tới.


Nguồn VTV