Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Thịt giả chay có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Các nhà khoa học từ Đại học São Paulo và Đại học Hoàng gia London vừa công bố nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm chay siêu chế biến có thể làm tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên cho thấy thực phẩm chay giả mặn có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, theo The New York Post.

Nghiên cứu được thực hiện trên chế độ ăn uống của hơn 118.000 người Anh trong độ tuổi từ 40 - 69. Kết quả cho thấy thực đơn giàu thực vật tươi (rau xanh, hoa quả hữu cơ, ngũ cốc nguyên hạt...) sẽ thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, việc tăng lượng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm 15% tỷ lệ tử vong do bệnh tim và 7% phát triển bệnh mạch vành.

Tuy nhiên, chế độ ăn nhưng dựa trên các loại thực phẩm chay siêu chế biến, đặc biệt là thịt chay giả mặn, có thể làm tăng 12% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thực phẩm chay siêu chế biến bao gồm đồ uống, ngũ cốc đóng gói sẵn, đồ ăn liền chứa phẩm màu, chất nhũ hóa, hương liệu và các chất phụ gia khác. Chúng cũng có nhiều đường, chất béo bão hòa, muối, thiếu vitamin và chất xơ.

Fernanda Rauber, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích rằng thành phần và phương pháp xử lý thực phẩm chay giả mặn có thể làm tăng huyết áp, cholesterol. Theo bà, phụ gia thực phẩm và các chất gây ô nhiễm có thể gây suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, làm cơ thể dễ bị tấn công bởi mầm bệnh và làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe.

Tiến sĩ Eszter Vamos, đồng tác giả của nghiên cứu, cho rằng nhiều doanh nghiệp đang đánh lừa nhận thức của công chúng về các sản phẩm thuần chay. Bà nhận định, dù thực phẩm siêu chế biến thường được quảng cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại.


Nguồn VTV