Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Giá thuốc trị cho người nhiễm HIV có thể giảm xuống còn 40 USD

Một nghiên cứu mới cho hay có thể sản xuất thuốc trị cho người nhiễm HIV mới với giá rẻ hơn ngàn lần so với hiện nay, từ 42.250 USD giảm xuống còn 40 USD.



Lenacapavir được tiêm 6 tháng/lần với hy vọng có thể thay thế thuốc PrEP uống hằng ngày - Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu mới đây, Lenacapavir - thuốc kháng vi rút thế hệ mới được dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV - có thể được sản xuất với giá thấp hơn 1.000 lần so với hiện nay, từ 42.250 USD giảm xuống chỉ còn 40 USD.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 25, diễn ra từ ngày 22 đến 26-7 tại thành phố Munich, Đức.

Cho đến nay, thế giới chưa có vắc xin ngừa HIV. Tuy nhiên các nhà khoa học đã cho ra đời thuốc phòng bệnh trước khi phơi nhiễm (PrEP), cho phép mọi người tự bảo vệ mình.

Một bước đột phá gần đây là việc Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt loại PrEP mới là Lenacapavir, được Công ty dược Gilead Sciences tiếp thị dưới tên Sunlenca, dùng trong điều trị những trường hợp mà các loại thuốc HIV khác không hiệu quả hoặc không phù hợp.

Người điều trị cần tiêm Lenacapavir mỗi 6 tháng, khác xa với lượng thuốc hằng ngày mà nhiều người nhiễm HIV phải uống.

Một thử nghiệm lâm sàng thuốc Lenacapavir tập trung vào những nhóm nhiễm HIV hay bị bỏ qua như phụ nữ dị tính và người tiêm ma túy đã được công bố vào đầu năm 2024. Ngoài ra, hãng dược Gilead cũng công bố kết quả thử nghiệm trên 5.000 người tại Uganda và Nam Phi. Tiến sĩ Linda-Gail Bekker, một trong những nhà nghiên cứu chính, cho biết "hiệu quả đạt 100%".

Những phụ nữ trẻ tham gia thử nghiệm cho rằng tiêm Lenacapavir 6 tháng/lần mang lại hiệu quả vượt trội hơn 2 loại PrEP hiện đang được sử dụng hiện nay, bao gồm một dạng viên uống hằng ngày và một loại PrEP cần tiêm mỗi 2 tháng/lần.

Nhưng Lenacapavir có một nhược điểm lớn, đó là quá đắt đỏ.

Theo báo Guardian ngày 23-7, tại Hội nghị quốc tế về HIV/AIDS hôm 23-7 ở Munich (Đức), nhóm của tiến sĩ Andrew Hill từ Đại học Liverpool (Anh) đã trình bày một nghiên cứu mới về khả năng giảm mạnh chi phí sản xuất thuốc nếu Công ty dược Gilead cho phép các hãng dược khác trên thế giới sản xuất những phiên bản mới với giá cả phải chăng.

Theo đó, mức giá tối thiểu cho một phiên bản thuốc generic (thuốc gốc) của Lenacapavir được sản xuất hàng loạt, có cùng thành phần và quy trình sản xuất, sẽ là 40 USD/mỗi bệnh nhân. Mức giá này dựa trên khối lượng sản xuất để điều trị cho 10 triệu người.

Nhóm nghiên cứu và các nhà vận động đang kêu gọi Gilead cho phép cấp thuốc generic ở các nước có thu nhập thấp và trung bình thông qua dự án Medicines Patent Pool do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn để cứu chữa những người nhiễm HIV nghèo khổ.