Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Iraq sẽ treo cổ vợ cố thủ lĩnh tối cao IS

Asma Mohammed, vợ của cố thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, bị tòa án Iraq tuyên án tử hình và sẽ bị treo cổ.

Tòa án Iraq ngày 10/7 tuyên án tử hình Asma Mohammed, một trong những người vợ của cố thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, vì cáo buộc "phạm tội ác chống loài người", "diệt chủng người Yazidi" và "thực hiện các hành vi khủng bố".

AP dẫn nguồn tin quan chức tòa án và cơ quan an ninh cho biết bà Asma Mohammed bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2018 và được giao cho giới chức Iraq hồi năm ngoái. Nguồn tin nói thêm người vợ khác của al-Baghdadi và con gái ông này cũng bị kết án chung thân.


Cố thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

Phán quyết của tòa án Iraq được đưa ra vài tuần trước mốc kỷ niệm 10 năm kể từ khi IS thực hiện loạt cuộc tấn công chống lại cộng đồng người Yazidi ở Sinjar, phía bắc đất nước, vào tháng 8/2014.

IS đã sát hại và bắt hàng nghìn người, trong đó có phụ nữ, trẻ nhỏ, những người trở thành nạn nhân của tội ác buôn người, xâm hại tình dục. Liên Hợp Quốc coi cuộc tấn công chống người Yazidi của IS là tội ác diệt chủng.

Al-Baghdadi hồi tháng 6/2014 tuyên bố thành lập IS trên vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Năm 2019, al-Baghdadi bị hạ sát trong cuộc đột kích của Mỹ ở Syria, giáng đòn mạnh vào IS.

(Theo AP/Fox News)