Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Bộ Y tế đề xuất bệnh nhân nặng được 'vượt tuyến' không cần giấy chuyển viện và vẫn được hưởng 100% quyền lợi BHYT

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế đề xuất người mắc một số bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm, cần phẫu thuật sẽ được chuyển thẳng lên cơ sở tuyến trên, không cần giấy chuyển viện và vẫn được hưởng 100% quyền lợi BHYT.

Theo bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), hiện tại, người mắc một số bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng, bệnh cần sử dụng kỹ thuật cao phải đi theo trình tự là lấy giấy chuyển tuyến trong năm từ cơ sở y tế tuyến dưới lên cơ sở tuyến trên đủ năng lực điều trị.

Với quy định của dự thảo luật lần này, cơ quan chuyên môn sẽ lựa chọn một số bệnh "rõ ràng cần lên tuyến trên", không nhất thiết phải có giấy chuyển tuyến. Điều này được đánh giá "thuận tiện cho người dân và tránh việc phát sinh chi phí trùng lặp hai lần, tức là vừa khám ở tuyến dưới xong lại lên tuyến trên".
Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Y tế, danh mục bệnh được phép đi lên tuyến trên mà không cần giấy chuyển tuyến sẽ được nghiên cứu cụ thể, "phải là những bệnh thực sự chỉ tuyến trên mới có thể điều trị được, đảm bảo không xảy ra tình trạng quá tải cho tuyến cuối".

Dự thảo dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 năm nay. Nếu được thông qua, luật sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025.

(Nguồn VTV)