Tìm kiếm

Âm lịch

Translate

Triều Tiên sửa Hiến pháp, chỉ định Hàn Quốc là nước thù địch

Triều Tiên chỉ định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch" sau khi quốc hội sửa đổi Hiến pháp.
Triều Tiên sửa đổi Hiến pháp chỉ định Hàn Quốc là quốc gia thù địch. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin ngày 17.10, các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc hiện bị chặn hoàn toàn sau khi Bình Nhưỡng cho nổ tung các đoạn đường liên Triều ngày 15.10.

Bình Nhưỡng gọi việc cho nổ tung các tuyến đường biên giới này là hành động hợp pháp chống lại một quốc gia thù địch như được xác định trong Hiến pháp.

Các đoạn đường bộ và đường sắt dài 60 m ở biên giới hiện đã bị chặn hoàn toàn trong hoạt động phân tách theo từng giai đoạn lãnh thổ của Triều Tiên với Hàn Quốc, KCNA thông tin.

"Đây là một biện pháp tất yếu và hợp pháp được thực hiện theo yêu cầu của Hiến pháp Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là một quốc gia thù địch" - bản tin của KCNA nêu rõ.Triều Tiên lên tiếng về việc cho nổ tung các đoạn đường ở biên giới với Hàn Quốc vài ngày trước. Ảnh: AFP

Hãng tin nhà nước Triều Tiên cũng dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết, Bình Nhưỡng sẽ thực hiện các bước tiếp theo để củng cố vững chắc biên giới phía nam.

Tháng 1 năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi sửa đổi Hiến pháp trong đó xóa bỏ mục tiêu thống nhất với Hàn Quốc và xác định rõ ràng biên giới lãnh thổ của Triều Tiên.

Tuần trước, Hội đồng Nhân dân Tối cao - cơ quan lập pháp của Triều Tiên - đã họp trong 2 ngày, với nội dung dự kiến là sửa đổi Hiến pháp để chính thức chỉ định Hàn Quốc là một quốc gia riêng biệt và là kẻ thù chính. Truyền thông nhà nước Triều Tiên chưa đưa tin về kết quả cụ thể của cuộc họp này.

Hàn Quốc tuyên bố chính sách tiếp tục theo đuổi mục tiêu thống nhất nhưng sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động gây hấn nào.

Trong những ngày gần đây, Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc xâm phạm không phận bằng máy bay không người lái và tuyên bố sẽ trả đũa. Chính phủ Hàn Quốc đã từ chối bình luận về việc liệu quân đội hay dân thường của họ có tham gia vào việc điều khiển các thiết bị bay không người lái như Triều Tiên cáo buộc hay không.

Quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo vào ngày 15.10 để đáp trả các vụ nổ đường bộ và đường sắt của Triều Tiên.

Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt hoàn toàn đường bộ và đường sắt liên Triều, củng cố khu vực biên giới trong nỗ lực thúc đẩy việc hủy bỏ mục tiêu thống nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên đã leo thang từ năm ngoái, khi cả hai bên đều tuyên bố hiệp định được ký kết năm 2018 nhằm giảm bớt căng thẳng quân sự không còn hiệu lực.